item

Bạn cần tìm món gì?

Để cơ thể khỏe mạnh và đầy đủ dinh dưỡng sau tết

Trong những ngày Tết hầu hết tất cả mọi người đều không tránh được việc ăn những đồ ăn chứa nhiều chất béo, ngán ngẩm vì ngày nào cũng đồ nếp và thịt. Ăn nhiều thức ăn dầu mỡ khiến hệ tiêu hóa của chúng ta làm việc nặng nhọc hơn, và là nguyên nhân làm cho bạn mệt mỏi và không có cảm hứng làm việc. Để cơ thể khỏe mạnh và làm việc hiệu quả hơn hãy thay đổi thực đơn của bạn. Sau Tết nên ăn nhiều rau quả, đồ ăn dễ tiêu hóa, bổ xung nhiều nước ép trái cây,...Bây giờ hãy cùng lên thực đơn sau Tết nhé cả nhà!

1. Cháo:

                          

Những bát cháo thanh đạm đem lại nhiều dinh dưỡng, có tác dụng thanh nhiệt rất tốt. Chúng sẽ giúp dạ dày nghỉ ngơi sau một thời gian hoạt động hết công suất. Có nhiều loại cháo đơn giản mà giúp chúng ta ăn ngon miệng sau Tết:


     - Cháo tỏi: lấy tỏi tía, nấu trong nước cho nhừ, sau đó cho gạo tẻ vào nấu chung thật nhừ, ăn sẽ giúp ấm tì vị, chữa đầy bụng, ăn không tiêu, kiết lỵ, làm hạ huyết áp, giảm cholesterol trong máu.
     -Cháo gừng: gừng tươi, đại táo, gạo tẻ nấu chung, ăn vào giúp chữa đầy hơi, sình bụng, khó tiêu do ăn quá nhiều thịt mỡ, chữa tiêu chảy, nôn mửa.
     -Cháo bột ngô: bột ngô nấu chung với gạo thành cháo, chữa mỡ máu cao, xơ vữa động mạch, cao huyết áp và phòng ngừa ung thư.
     -Cháo bát bảo: khiếm thực, hoài sơn, phục linh, hạt sen, ý dĩ, đậu côve, đảng sâm, bạch truật, nấu chung với gạo cho nhừ, ăn vào giúp cơ thể linh hoạt nhẹ nhàng, kiện tì vị, làm ấm cơ thể, chữa tiêu chảy, người mệt mỏi.
2. Canh:
                                 
Canh giàu dinh dưỡng và dễ tiêu nhất. Đây là những món canh dễ làm, dễ ăn:
      - Canh nấm mèo thịt nạc, thêm một nhúm rau hẹ, đun nhỏ lửa cho sôi, uống, có tác dụng bồi bổ khí huyết, chữa bụng trướng, khó tiêu, giải độc cơ thể.
     - Canh đại táo, rửa sạch nấu cho sôi, để ấm uống trong ngày, tác dụng kiện tì ích khí, chữa kém ăn, tì vị yếu mệt.
     - Canh thịt giá củ năng: đây là loại canh thượng phẩm được ghi trong sách cổ dùng trong mùa xuân có tác dụng tăng cường sinh lực, ích khí cường thân, khi nấu gồm ít thịt heo nạc, giá sống, bắp cải, củ năng, trứng gà, gừng, hành, dầu mè và ít gia vị, nấu nước thịt xong cho trứng gà vào, nêm nếm vừa miệng, sau đó mới cho giá và cải vào.
     - Canh trứng đậu hũ khô: gồm đậu hũ khô thái lát, nấm hương, trứng cút, hành tỏi, giúp bồi bổ tì vị, mạnh dạ dày, ăn ngon miệng, phục hồi sức khỏe.
3. Rau cần, hẹ, bí đao bài trừ độc tố:

Việc ăn uống liên tục trong dịp lễ Tết kéo dài sẽ gây ra tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng. Do các món ăn trong những ngày này đa phần là thịt cá và thiếu chất xơ. Vì thế, sau Tết cần chú ý bổ sung thêm nhiều chất xơ bằng cách ăn nhiều rau xanh quả tươi và giảm bớt lượng thịt, bổ sung đầy đủ vitamin. Những thực phẩm rất tốt cần ăn thêm là rau cần, hẹ và bí đao.
Chất xơ trong rau cần và hẹ không dễ tiêu hóa, có thể  tẩy sạch đường ruột, thúc đẩy nhu động ruột, giảm táo bón. Ngoài ra, nhiều nguyên tố vi lượng cao như kẽm, sắt trong rau cần giúp cơ thể bổ máu, làm mềm hóa huyết quản. Còn bí đao lại có tác dụng tẩy trừ bớt chất béo quá thừa ở trong cơ thể. 

4. Đu Đủ, cam, cà chua giảm bớt áp lực mệt mỏi:




Thực phẩm rán, nướng và đồ ngọt luôn được ưu tiên, làm mất cân bằng hệ tiêu hóa, trong những ngày Tết. Khi đó, hoa quả sẽ giúp điều chỉnh lại sự mất cân bằng này.
Nước cam và đu đủ đều có khả năng điều chỉnh chức năng tiêu hóa rất tốt. Hai loại quả này có rất nhiều tác dụng tốt: giảm nhiệt, có thể khống chế hình thành các chất gây ra ung thư, hàm chứa phong phú vitamin và carotene, còn có thể làm mềm hóa và bảo vệ huyết quản, thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm thấp cholesterol và mỡ máu. Tuy nhiên, để có hiệu quả tốt nhất bạn cần phải ăn và uống sau 1-2 tiếng sau bữa cơm. Chú ý không nên ăn hoặc uống ngay lập tức sau bữa ăn sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho dạ dày.
Đồng thời, thường xuyên ăn cà chua hoặc uống nước cà chua cũng có hiệu quả rất tốt vì trong cà chua chứa hàm lượng vitamin C rất phong phú và các nguyên tố khoáng chất, có tác dụng đặc biệt chống ô-xy hóa và chống lão hóa, bảo vệ huyết quản tim, cho làn da trắng mịn.

5. Thức uống từ thảo dược:

                                               



-Tam đậu ẩm: gồm đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen, tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, bồi bổ sức khỏe, tiêu mỡ giảm béo.
- Đinh hương, trần bì ẩm: khi uống thêm ít mật ong, công dụng làm ấm tì vị, bổ khí, chữa kém ăn, người mệt mỏi.
6. Ăn những thực phẩm tốt cho dạ dày:
                                         
- Các loại thực phẩm nhiều chất xơ: các loại đậu xanh, đậu đỏ, đậu que, đậu đũa, đậu Hà Lan, măng tre, giá, bắp cải, cà rốt, su hào, nấm… góp phần hạn chế sự hấp thu và kéo các chất béo ra khỏi cơ thể.
- Gia vị như hành, tỏi, nghệ, mùi tây, húng quế… giúp nâng cao hiệu quả của các vitamin nhóm B, tăng cường chuyển hóa và giảm béo bệu.
- Cá, rong biển, ốc, hến: giúp dễ tiêu và không làm tăng thêm lượng calo cho cơ thể.

Bài viết đặc biệt

No comments:

Post a Comment

Like Để Nhận Món Ngon Mỗi Ngày

Nhiều Người Xem Nhất

Thú vị hơn

^ Back to Top