item

Bạn cần tìm món gì?

Cách làm mứt dừa ngon cho dịp tết đến xuân về

Với những gia đình truyền thống, mứt gừng, mứt gừng, bánh thuẩn,…là những món không thể thiếu trong ngày tết. Ngày nay có rất nhiều cách làm mứt dừa ngon được sáng tạo từ món mứt dừa truyền thống được chị em áp dụng trong những ngày giáp tết.

Trước tết là thời gian cả gia đình tất bật để chuẩn bị đón xuân sang. Mứt dừa là một loại thức ăn giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Nhiều mẹ, chị phân vân không biết nên áp dụng cách làm mứt dừa nào cho ngon và phù hợp với gia đình mình.
Sau đây là hướng dẫn làm mứt dừa cà phê, ca cao, lá dứa,…cực ngon, cực giòn mà các mẹ, chị có thể áp dụng.
Cách làm mứt dừa sữa béo ngậy
Chuẩn bị nguyên liệu
– Dừa trái: 2-3 trái (chú ý chọn những quả dừa có phần cơm cứng vừa, không quá già cũng không quá non)
– Đường cát: 1/2 kg
– Sữa tươi không đường 1/4 lít
– Vani thơm: 1 ống
Cách làm:
– Dừa khô sau khi mua về tróc vỏ, sau đó đập nhẹ phần vỏ cứng bên trong, cắt một khoanh nhỏ trên cuống trái dừa để đổ hết nước dừa ra tô. Dùng dao bén gọt sạch phần vỏ lụa bên ngoài, chỉ giữ lại phần cơm dừa màu trắng bên trong.
cách làm mứt dừa sữa
– Sau khi gọt xong, chị em đem dừa rửa với nước cho thật sạch.
cách làm mứt dừa sữa 1
– Dùng một con dao thật sắc cắt phần cơm dừa thành những sợi dừa dài. Chị em cũng có thể dùng dao nạo để làm. Chỉ lấy 1 kg phần dừa sợi đã được cắt ra để làm mứt.
cách làm mứt dừa sữa 2
– Rửa sạch phần sợi dừa với nước ấm để loại bớt tinh dầu có trong cơm dừa, sau đó xả lại nước lạnh cho thật sạch và để ráo nước.
cách làm mứt dừa sữa 3
– Đổ tất cả phần sợi dừa đã ráo nước vào một thau lớn hoặc xoong/ nồi lớn, cho thêm đường và trộn đều. Để dừa ngấm đường hơn thì chị em nên ướp qua đêm hoặc chờ đến khi đường tan và thấm hết vào sợi dừa. Lúc đó sợi dừa đã chuyển sang màu trắng trong.
cách làm mứt dừa sữa 4
– Sợi dừa sau khi đã ngấm đường được cho vào một chảo rộng, đáy dày và thêm sữa tươi vào. Đặt chảo lên bếp và đun nhỏ lửa. Khoảng 15-20 phút thì dùng đũa đảo đều sợi dừa một lần.
cách làm mứt dừa sữa 5
– Thông thường với số lượng nguyên liệu trên thì đun nhỏ lửa khoảng 45-60 phút là cạn sữa tươi và dừa khô lại. Khi sữa đã khô thì phần sợi dừa có những hạt li ti bám đều sợi dừa thì cho bột vani vào, xóc đều và tắt bếp. Dừa sẽ chưa có màu trắng như ý muốn ngay lúc này. Phơi mứt thành phẩm sẽ có màu trắng ưng ý.
cách làm mứt dừa sữa 6
– Đợi dừa nguội hẳn thì đổ ra nong, dàn đều dừa ra và để nơi khô ráo, thoáng mát khoảng một ngày và có thể bỏ vào lọ dùng dần.
cách làm mứt dừa sữa 7
Cách làm mứt dừa ca cao thơm lừng
Nguyên liệu:
– Cùi dừa: 1 kg
– Đường trắng: 400 gr
– Sữa đặc có đường: 300 gr
– Cacao (hoặc cà phê): 2 thìa cà phê
cách làm mứt dừa ca cao
Cách làm
Bước 1: Dừa chọn quả bánh tẻ (không già mà cũng không non) làm mứt sẽ ngon hơn. Có thể nhờ người bán dừa bổ giúp và gọt giúp phần vỏ nâu bên ngoài cùi dừa. Cùi dừa đem về rửa sạch rồi dùng dụ cụ nạo củ quả nạo cùi dừa thành sợi mỏng.
cách làm mứt dừa ca cao 1
Bước 2: Cùi dừa đem rửa với nước khoảng 3-4 lần, vừa rửa vừa bóp nhẹ cho dừa ra bớt tinh dầu. Sau khi rửa xong thì vảy nhẹ cho cùi dừa ráo bớt nước.
cách làm mứt dừa ca cao 2
Bước 3: Ướp lượng đường và sữa đặc có đường ở trên với cùi dừa trong vài tiếng cho đường tan hết, thi thoảng lại đảo đều một lần (cho sữa vào sẽ làm cho món mứt của chúng ta rất thơm mà không cần dùng tới vani để làm thơm mứt).
cách làm mứt dừa ca cao 3
Bước 4: Chia chỗ cùi dừa ra sên làm 3 – 4 lần (tùy thuộc vào việc dùng chảo to hay nhỏ). Cho cả cùi dừa và nước đường vào chảo, đun ở mức lửa vừa phải, khi nước đường sôi thì hạ lửa đun liu riu.
Bước 5: Thi thoảng lại đảo đều cho đến khi đường bắt đầu cạn và hơi keo lại thì dùng đũa đảo đều liên tục (nếu muốn dừa có vị cacao thì đến đây chúng ta rắc vào chảo một ít bột cacao).
cách làm mứt dừa ca cao 4
Đảo cho đến khi đường kết tinh bám trắng đều vào dừa và miếng cùi dừa trở lên khô ráo thì nhấc xuống. Đảo tiếp trong khoảng 1 phút nữa là được.
cách làm mứt dừa ca cao 6
Chúc các mẹ thành công với cách làm mứt dừa ca cao ngon đón tết nhé!
Cách làm mứt dừa cà phê
Nguyên liệu:
– 1kg cùi dừa
– 400g đường trắng
– 100g sữa đặc có đường
– 30g cà phê
– 1 thìa cà phê vani
Cách làm:
Bước 1: Dừa chặt bỏ lớp vỏ cứng, dùng dao gọt bỏ lớp vỏ lụa màu nâu bên ngoài. Sau đó bổ đôi quả dừa, dùng dao nạo phần cơm dừa bên trong thành sợi mỏng dài. Rửa sạch dừa khoảng 3-4 lần nước cho bớt tinh dầu dừa. Sau khi rửa xong, vớt cùi dừa ra rổ cho ráo nước.
Bước 2: Cho dừa ra âu lớn, thêm đường và cà phê vào dùng đũa trộn đều, ướp qua đêm hoặc từ 10 đến 12 tiếng đến khi đường tan hết.
Cứ 1kg cùi dừa thì ướp với 400g đường, 100g sữa và 30g cà phê. Khi mẹ thấy đường tan hết, sợi dừa trong là được.
Bước 3: Cho cả cùi dừa và nước đường vào chảo. Ban đầu đun lửa to, khi dừa bắt đầu sôi thì giảm nhỏ lửa. Cứ khoảng 10 phút mẹ dùng đũa đảo đều một lần.
Bước 4: Đến khi nước đường bắt đầu cạn và hơi keo lại thì mẹ giảm lửa tới mức thấp nhất (đun liu riu), đảo đều tay và liên tục. Trong lúc sên cần chú ý đảo đều để mứt không bị khét hoặc ngả màu không theo ý muốn nhé.
Bước 5: Đảo cho đến khi đường kết tinh bám trắng đều vào dừa và miếng cùi dừa trở lên khô ráo thì cho vani bột vào, xóc đều và tắt bếp. Đảo tiếp trong khoảng 1 phút nữa là được.
cách làm mứt dừa lá dứa
Tết này khỏi phải đi mua mẹ vẫn có mứt dừa mời khách trong ngày Tết cổ truyền rồi.
Chúc mẹ thành công và ngon miệng với cách làm mứt dừa cà phê nhé!
Cách làm mứt dừa lá dứa
Nguyên liệu:
– Dừa: 1kg (nạo sợi to chứ không nạo vòng)
– Đường: 0,55kg
– Lá cơm nếp xay vắt lấy nước cốt (khoảng 10 lá lấy 80ml nước) .
Cách làm:
Ngâm dừa cùng đường, nước lá dứa đến khi đường tan chảy hoặc ngâm khoảng 2h.
Bắc lên bếp đun đến khi cạn nước thì bớt lửa (để lửa mức nhỏ nhất) rồi đảo liên tục. Đảo đến khi đường se lại (khi nhìn lớp đường dính trên thành nồi cứng lại và có màu trắng) thì đổ ra khay xới đều đến khi nguội. Lúc đó dừa sẽ được bao một lớp áo đường mỏng và dời từng sợi.
Cho vào túi nilon bảo quản dùng dần nếu có thể.
Cách làm mứt dừa non ngon
Nguyên liệu:
– Cùi dừa tươi: 200 gr
– Đường trắng: 160 gr
– Vani chiết xuất: 1/2 thìa cà phê
Cách làm:
Bước 1: Các mẹ nên chọn mua những miếng cùi dừa bánh tẻ, không non quá cũng không già quá. Nếu không biết cách chọn có thể nhờ người bán hàng tư vấn, đem về các mẹ gọt và cạo sạch phần vỏ đen còn sót rồi dùng dụng cụ nạo nạo dừa thành những lát mỏng, dài. Cùi dừa chọn đúng cách sẽ rất dễ nạo, lát dừa có độ đàn hồi, khi gập lại không bị gãy.
Bước 2: Ngâm xả cùi dừa với nước nhiều lần để loại bỏ hết lượng dầu chứa bên trong. Cách làm này giúp cho món mứt dừa của chúng ta sẽ ngăn chặn được tình trạng tiết dầu, đồng thời mứt sẽ bảo quản được lâu hơn.
Bước 3: Cùi dừa sau khi đã vớt ra để ráo, các mẹ tiến hành ướp đường. Thông thường tỉ lệ đường trong mứt là 1 : 1, tuy nhiên món mứt sẽ rất ngọt, ăn mau ngán nên mình đã điều chỉnh lại, chỉ làm theo tỉ lệ 1 nguyên liệu : 0.8 đường cho hợp khẩu vị hơn.
Bước 4: Đợi khi đường tan hết và ngấm đều vào cùi dừa, bắc chảo cùi dừa lên bếp và bắt đầu sên.
Bước 5: Ban đầu các mẹ đun với lửa vừa, sau khi đường sôi thì hạ lửa xuống mức nhỏ nhất, cứ thế vừa đun vừa đảo đều tay đến khi đường cạn.
Bước 6: Đường cạn hẳn là lúc các mẹ thấy các miếng mứt có xu hướng kết dính lại với nhau thì các mẹ tắt bếp, bắc chảo mứt xuống và đảo thật nhanh tay, đường sẽ khô trắng lại và bám đều vào các miếng mứt dừa.
Thành phẩm
Cách làm mứt dừa non
Hy vọng với các cách làm mứt dừa ngon trên đây sẽ được các mẹ, các chị áp dụng thành công và ngon đúng điệu cho một mùa tết đến, xuân về thêm ý nghĩa!
Chúc các mẹ, các chị thành công!

Bài viết đặc biệt

No comments:

Post a Comment

Like Để Nhận Món Ngon Mỗi Ngày

Nhiều Người Xem Nhất

Thú vị hơn

^ Back to Top