item

Bạn cần tìm món gì?

Ăn gì để tăng cân thật hiệu quả?

Bạn đã ăn rất nhiều mà vẫn không tăng cân được, gầy làm bạn thiếu tự tin. Có thể do bạn mắc một căn bệnh hay do bạn có cẩm giác chán ăn hoặc do chưa ăn uống và luyện tập đúng chế độ. Làm sao để có thể tăng cân dễ dàng? Bạn thử làm theo Ô ngon bổ sung vào bữa ăn thêm một số món đơn giản hàng ngày mà rất có tác dụng đấy nhé.

1. Trứng vịt lộn xào me:
Trứng vịt lộn là thực phẩm dinh dưỡng được rất nhiều người yêu thích vì hương vị thơm ngon, bổ dưỡng của nó. 



Nguyên liệu:
-5 – 6 trứng vịt lộn
-Rau răm
- Hành khô, tỏi: 50g
 - Ớt sừng: 3 trái
- Me chín: 50g
- Lạc rang sẵn: 50g
- Bột chiên giòn: 30g
- Chanh: 1 quả
- Gia vị: hạt nêm, bột ngọt, nước mắm, đường, dầu ăn, tiêu, ớt bột.

Sơ chế nguyên liệu:

- Trứng vịt: Luộc hoặc hấp chín, bạn nhớ cho thêm một ít muối vào nước luộc cho trứng thêm đậm đà nhé, ngâm sơ qua nước lạnh, bóc vỏ sao cho cái trứng vẫn còn nguyên, đổ nước trong trứng ra để riêng, phần trứng để nguyên.
- Rau răm: làm sạch, một nửa thái mịn, một nửa để nguyên.
- Hành khố: làm sạch, một nửa băm nhuyễn, một nửa thái lát, phần hành thái lát bạn phi vàng với dầu ăn, để ráo dầu.
- Tỏi: làm sạch, băm nhuyễn.
- Đậu phộng: xa sạch vỏ, giã nhỏ.
- Ớt sừng: Bỏ hạt, thái lát dọc dài.
- Chanh: Lấy nước cốt.
- Me chín: Ngâm với nước sôi, nghiền nhuyễn, lọc lấy nước cốt.
- Bột chiên giòn: Đổ ra đĩa.

Thực hiện:

- Bạn lấy từng quả trứng vịt lộn, lăn nhẹ qua bột chiên giòn, chiên vàng sơ sơ, để riêng, làm như thế khi ăn trứng sẽ có vị giòn nhẹ, săn và ngon hơn, hấp dẫn hơn.
- Phi thơm 2 thìa dầu ăn với 1 thìa hành tỏi băm nhuyễn và một ít ớt bột để món ăn thêm phần đẹp mắt.
- Cho nước cốt me vào, nêm thêm 1 thìa hạt nêm, ½ thìa bột ngọt, ½ thìa nước mắm, một nửa ớt thái lát, ½ thìa đường sao cho vừa ăn, bạn có thể gia giảm các gia vị tùy theo khẩu vị của gia đình nhé miễn sao vẫn đảm bảo hương vị đặc trưng chua chua ngọt ngọt đậm đà của món ăn là được bạn nhé.
- Khi nước cốt me sôi, bạn cho trứng vịt lộn và nước trứng vào cho ngọt, vặn lửa nhỏ để nước cốt me sánh sền sệt thấm đều và bao quanh quả trứng vịt lộn bạn nhé.
- Bạn rắc phần rau răm thái mịn và một ít tiêu lên trên, tắt bếp, cho tứng vịt lộn xào me ra đĩa, cho phần rau răm chưa thái lên trên là đã hoàn thành món ăn rồi đấy.
- Làm muối tiêu chanh ăn kèm: Bạn trộn đều 1,5 thìa muối, ½ thìa bột ngọt, 1/3 thìa tiêu, vài lát ớt và 1 thìa nước cốt chanh là bạn đã có một đĩa muối tiêu chanh hấp dẫn ăn kèm với trứng vịt lộn xào me rồi.
Vì trứng lộn là món ăn bổ dưỡng nên nếu sử dụng quá nhiều cơ thể sẽ khó hấp thụ. Mỗi ngày bạn chỉ nên ăn khoảng 2 trái trứng vịt, gà lộn, ăn khoảng dưới 10 trái cút lộn. Không nên ăn trứng lộn kèm với gan động vật hoặc uống vitamin A với hàm lượng cao.

2. Thịt bò hầm khoai tây:
                              




Nguyên liệu:

Thịt bò: 300gr
Khoai tây: 4 củ
Cà rốt : 1 củ
Cà chua : 2 quả

Cách làm:

- Thịt bò rửa sạch, thái miếng to bằng bao diêm.
- Khoai tây, cà rốt rửa sạch với nước rồi đem gọt bỏ vỏ và thái miếng.Cà chua rửa sạch và thái thành từng lát mỏng. Hành, tỏi bóc bỏ vỏ, đập giập, băm nhỏ.
-Cho thịt bò vào xào sơ qua với dầu ăn, cho thêm một chút bột nêm vào thịt bò đang xào. Sau đó cho thêm 1 bát tô nước đun sôi rồi để nhỏ lửa để thịt bò được mềm.
Thêm cà rốt, khoai tây vào nồi nấu thịt bò hầm khoảng 6 phút, nêm gia vị cho vừa miệng.
- Cuối cùng là cho thêm vào nồi thịt hầm vài lát gừng mỏng cùng cà chua đun sôi thêm 3 phút nữa rồi thêm mì chính và tắt bếp chút canh ra bát.
Món ăn sẽ ngon hơn nếu bò phải mềm, không dai, khoai chín bở ngấm đều và cho thêm cà rốt để hương vị thêm đậm đà, thơm ngon.
3. Giá đỗ xào thịt:
                            
Giá đỗ cũng như các loại rau mầm có chứa nhiều dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất như protid, glucid, canxi, photpho, sắt, một số vitamin nhóm B, vitamin C, PP, đặc biệt rất giàu vitamin E và cung cấp một lượng calo khá lý tưởng. Trong 100g giá đỗ cung cấp khoảng 44 calo cho cơ thể. Đặc biệt, hàm lượng chất đạm thực vật của giá đỗ cao hơn trong rau thông thường.
Nguyên liệu:

- Thịt bò: 200 g
- Giá đỗ: 500 g
- Hành khô: 1 củ
- Tỏi: 1 củ
- Hành tây: ½ củ
- Hành hoa: 1 ít
- Dầu ăn, bột nêm, mì chính.
Cách làm:
Hành tây thái nhỏ, hành hoa rửa sạch cắt khúc.
Ướp thịt bò với ít hành, tỏi băm, ½ thìa bột nêm trộn đều để khoảng 15 phút.
Giá đỗ rửa sạch để ráo.
Cho chút dầu ăn vào chảo xào sơ thịt bò với lửa lớn, chút thịt bò ra đĩa.
Cho hành tây vào xào. Sau đó cho giá đỗ vào đảo đều.
Thêm thịt bò đã xào vào chảo giá đỗ, dùng đũa trộn đều, nêm gia vị vừa miệng.
Cuối cùng thêm ít hành hoa và mì chính, đảo đều.
Cho thịt bò xào giá ra đĩa dùng nóng.
4. Sushi cuộn:
             
Mặc dù trong món sushi cuộn có rau và rong biển nhưng món ăn này vẫn chứa pho mát kem hoặc mayonnaise, do đó không phải là món ăn để giảm béo, thậm chí là để cuy trì trọng lượng cũng không vì chắc chắn nó sẽ làm bạn tăng cân. Đó là chưa kể đến các loại hải sản bên trong và một lượng muối đáng kể khi ăn kèm sẽ khiến cơ thể bạn giữ nước khá nhiều.
Nguyên liệu:
  • - 300g cơm: Cơm nấu bằng gạo sushi, bạn có thể thay thế bằng gạo dẻo (nhưng không nát) với tỉ lệ 9 phần gạo tẻ – 1 phần gạo nếp.
  •  - 5 miếng rong biển cuộn cơm khổ lớn.
  •  - 2 quả trứng gà nhỏ.
  •  - 20g trứng tôm muối (bạn có thể thay thế bằng trứng cá hồi muối).
  •  - 25ml giấm trộn sushi của Nhật: Bạn mua tại nơi bán đồ làm sushi, nếu không mua được giấm trộn sushi thì bạn có thể tự trộn tạm từ 15ml dấm gạo với 5ml rượu trắng nhạt (cho dễ bay hơi nước), 1 thìa cà phê đường và 1/4 thìa cà phê muối.

Cách làm:
- Cơm: chín tới, dẻo nhưng không ướt, rời hạt. Nhiều bạn cho rằng nếu không dùng gạo sushi, thì chỉ cần nấu cơm gạo ta nhão chút cho mềm dẻo là được. Như vậy không nên vì cơm dễ nát. Bạn nên dùng vừa nước, bật lại cơm trong nồi cơm điện hai lần để hạt cơm chín nục nhưng không nát rồi xới cơm ra khay rộng hoặc rá inox. Ngay khi cơm đang nóng, bạn rưới từng thìa nhỏ giấm trộn vào đều khắp mặt cơm, một tay đảo cơm nhẹ nhàng cho đều giấm (tránh làm nát cơm), đồng thời một tay cầm quạt nan quạt cho hơi cơm bay nhanh hơi nước để hạt cơm săn, ráo, không ướt nhão.
- Trứng: Thông thường trứng làm làm sushi được tráng mỏng thái sợi để trang trí phía trong, trong cách làm sushi này thì bạn tráng trứng thành 1 thanh tròn nhỏ. Đập trứng gà ra bát, đánh đều lòng đỏ rồi rán trứng bằng chảo chống dính. Đổ một lớp mỏng trứng trên chảo rộng, nếu chảo nhỏ thì chia trứng rán làm hai lần để được 2 thanh trứng, rán nhỏ lửa, trứng hơi se thì cuộn tròn mép vào giữa, cuộn cho tới khi hết trứng tạo thành một thanh trứng nhỏ dài và mềm.
- Hơ miếng rong biển qua bếp nóng một một chút để nó mềm và bám dính cơm tốt hơn. Trải mành cuộn sushi ra, đặt miếng rong biển vào giữa, dàn một lớp cơm mỏng gần 1cm đều khắp mặt rong biển, rắc đều trứng tôm muối khắp bề mặt cơm.
- Cuộn cơm bằng mành cho đều, cuộn chặt từng vòng một, nhấc đầu mành ra khỏi cơm sau một một vòng cuộn, dùng chính các nan mành rỗ cho cuộn cơm săn tròn đều, cứ thế tiếp tục cuộn cho tới hết rong biển. Nếu bạn muốn làm lát sushi sau cùng to bản và nhiều hoa văn hơn thì có thể cuộn thêm một lượt nữa quanh phần vừa cuộn.
- Cho chút dầu ăn vào dao mỏng, sắc và cắt cuộn cơm làm đôi theo chiều dọc, rồi lại cắt làm đôi mỗi nửa cuộn cơm đó, để được 4 thanh cơm nhỏ. Đặt 2 thanh cơm lên đầu một miếng rong biển, phần cong phủ rong biển của mỗi thanh cơm hướng lên trên, đặt thanh trứng vào giữa hai thanh cơm rồi lại úp phần cong của hai thành cơm còn lại vào thanh trứng. Chỉnh sao cho các đường cong của các thanh cơm cân đối xung quanh thanh trứng. Cuộn thật chặt và đều tay toàn bộ phần cơm vừa xếp trên miếng rong biển phủ ngoài và nắn ép thành cuộn cơm vuông thành chứ không tròn.
- Cắt phần cơm thừa khỏi mép rong biển, cắt các lát sushi mỏng chừng 1,5cm – 2cm. Xếp các miếng sushi gối nhau nghiêng chéo trên đĩa.
5. Nước ép trái cây nguyên chất:

Các loại thức uống cũng giúp ích trong việc tăng cân. Hàng ngày, tất cả chúng ta đều cần uống rất nhiều nước, tuy nhiên, đối với những ai đang tăng cân thì đây thực sự là vấn đề bởi nước không chứa bất kì lượng calo nào. Thay vì uống nhiều nước, bạn nên tăng cường uống sữa hay nước ép trái cây nguyên chất để cung cấp cho cơ thể nhiều calo hơn. Tuy nhiên, đừng chọn nước ngọt có đường vì mặc dù có bổ sung calo cho cơ thể nhưng loại đồ uống này không có chất dinh dưỡng.
Ngoài ra, bạn có thế bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể.  Bổ sung vitamin tổng hợp và khoáng chất chất lượng cao là một ý tưởng tốt để đảm bảo cơ thể bạn được cung cấp tất cả các vitamin và khoáng chất cần thiết. Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin và khoáng chất gì vào cơ thể phải được thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ, tránh tự ý kê đơn thuốc cho mình và tự sử dụng.
6. Gà nấu mộc nhĩ:
                              
Nguyên liệu:
- Gà: 1kg
-Củ sen: 200g
-10g nấm mèo
-10g kỷ tử
-10g mộc nhĩ trắng
-10g táo tàu
-20g bạch đới
-20g sâm trúc
-100g táo đen, táo đỏ
-1 thìa súp hạt nêm
-2 lít nước sạch
-1 tí tiêu, hành ngò.

Cách làm:
- Thịt gà rửa sạch, chặt miếng vừa ăn, ướp với 2 thìa cà phê hạt nêm, để khoảng 20 phút cho thấm
- Mộc nhĩ, nấm mèo ngâm nước cho nở, vớt ra cắt miếng vừa ăn. Hạt sen, táo tàu rửa sạch ngâm khoảng 15 phút cho mềm. Hành ngò xắt nhỏ.
- Bắc nồi nước lên bếp, cho củ sen, kỷ tử, bạch đới, sâm trúc, táo đen, đỏ, táo tàu, mộc nhĩ, nấm mèo vào hần trước khoảng 20 phút. Cho gà đã ướp vào nấu tiếp, nêm hạt nêm, đường vừa ăn, hầm gà cho thấm và mềm, tắt lửa
- Múc canh ra tô, rắc hành ngò, tiêu lên, dùng nóng.

7. Salad rau trộn:
Các loại rau trộn hoặc salad có thể chứa nhiều calo hơn bạn tưởng bởi các thành phần được trộn trong đó, có cả mayonnaise. Một số chất béo trong salad là có lợi vì nó giúp cơ thể hấp thụ rau tốt hơn.
                         
       
Nguyên liệu: 

- 1 ức gà luộc, thái mỏng, 4 lát thịt thăn hun khói thái nhỏ, 4 lòng trắng trứng luộc chín, thái nhỏ
- ½ tách pho mát vụn, ¼ tách pho mát không béo (cottage cheese), 1 tách dầu trộn salad ít béo.
- ½ tách ớt ngọt đỏ hoặc xanh băm nhuyễn, 1 tách cà chua thái hạt lựu, 1 tách hành tây xóc muối, thái hạt lựu, ½ quả ớt vàng băm nhỏ.
Thực hiện:
- Trộn rau diếp với ức gà đã thái mỏng.
- Chia hỗn hợp trên thành 4 phần cho vào 4 đĩa. Phía trên đặt thịt hun khói. Dùng thìa trộn pho mát khô và pho mát không béo vào một tô nhỏ, đổ lên trên rau diếp. Tiếp tục xếp cà chua, ớt, hành, lòng trắng trứng vào từng góc. Rắc thịt hun khói lên trên cùng. Rưới dầu trộn nhiều hay ít tuỳ theo ý thích.

Một bữa ăn đủ dưỡng chất với các món ăn thơm ngon và hấp dẫn sẽ kích thích thèm ăn, giúp bạn ngon miệng và ăn nhiều hơn, dễ tiêu hóa, hấp thu tốt và tăng cân hiệu quả.

Bài viết đặc biệt

No comments:

Post a Comment

Like Để Nhận Món Ngon Mỗi Ngày

Nhiều Người Xem Nhất

Thú vị hơn

^ Back to Top